Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Ăn chay đã trở thành một phong trào sống khỏe, sống xanh và là phương pháp giảm cân lành mạnh được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Nhờ việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế chất béo và thanh lọc cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên chế độ ăn chay giảm cân chỉ thật sự phát huy khi bạn biết áp dụng đúng cách. Nếu không rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Và nghiêm trọng hơn phản tác dụng của việc giảm cân. 

Thế thì hãy cùng DILY khám phá bài viết này để hiểu hơn về chế độ ăn chay giảm cân nhé!

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

BST SẢN PHẨM MỚI NHẤT CỦA DILY

Dép Bệt AA0508
NEW

Dép Bệt AA0508

375.000đ 299.000đ

Guốc Sục AA0500
NEW

Guốc Sục AA0500

490.000đ 389.000đ

Giày Sandal DL0517
NEW

Giày Sandal DL0517

550.000đ 419.000đ

Ăn chay là thế nào?

Là chế độ ăn uống loại bỏ hết những thực phẩm từ động vật. Và chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Đặc biệt, ăn chay cũng có nhiều trường phái và hình thức khác nhau. Phải kể đến như:

  • Ăn chay thuần (Vegan): Đây là chế độ loại bỏ tất cả thức ăn có nguồn gốc từ động vật. Kể cả các sản phẩm làm từ động vật như trứng, sữa, mật ong,...
  • Ăn chay có trứng và sữa (Lacto - ovo): Chế độ ăn này cũng không bao gồm thịt, gia cầm,... Nhưng được ăn trứng và sữa.
  • Chế độ ăn có trứng (Ovo): Chọn ăn chay theo chế độ này cho phép bạn ăn trứng nhưng không ăn thịt và uống sữa.
  • Ăn chay có sữa (Lacto): Đây là phương pháp ăn có thể nạp sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Nhưng không được ăn trứng, thịt, cá, giam cầm,...
  • Ăn chay bán phần: Là chế độ ăn linh hoạt còn được gọi ăn bán chay. Bao gồm các thực phẩm từ thực vật, sữa và trứng. Thỉnh thoảng vẫn bổ sung thêm cá, hải sản, thịt,...

 

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Ăn chay có giảm cân không?

Nguyên tắc giảm cân thông thường là lượng calo nạp vào cơ thể phải thấp hơn lượng calo tiêu hao. Buộc cơ thể phải sử dụng đến nguồn năng lượng dự trữ từ đó giúp đốt cháy mỡ thừa. Thế nên lượng thực phẩm bổ sung vào cơ thể có nguồn gốc từ thực vật luôn được ưu tiên lựa chọn. Nhờ khả năng mang lại cảm giác no nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo lượng calo rất thấp. 

Bên cạnh hàm lượng chất xơ cao. Các món ăn chay còn là nguồn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Như vitamin, khoáng chất, axit amin, protein. Đồng thời, chất béo từ thực vật thường là các loại chất béo không bão hòa. Hãy còn gọi là chất béo lành mạnh, đặc biệt là chất béo trong các loại đậu. Đây là chất giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, vừa giúp giảm cân vô cùng hiệu quả.

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Một số lợi ích có được nhờ ăn chay

Bên cạnh việc giảm cân và duy trì cơ thể khỏe mạnh. Ăn chay còn mang lại nhiều lợi ích nhiều hơn thế. 

Đầu tiên là khả năng cung cấp dưỡng chất lành mạnh, cần thiết. Như protein, chất béo, chất xơ cùng các loại vitamin, khoáng chất khác nhau. 

Lợi ích tiếp theo của chế độ ăn chay là khả năng phòng ngừa bệnh tật. Nếu áp dụng thực đơn ăn chay trong thời gian dài. Bạn sẽ thấy sức khỏe, vóc dáng của mình được cải thiện rõ rệt. Vì ăn chay giúp tăng cường thải độc, thanh lọc cơ thể nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào. Cân bằng lượng cholesterol trong máu, ổn định huyết áp. Đồng thời hỗ trợ làm giảm các biểu hiện của bệnh tiểu đường, viêm khớp,...

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Cách làm món ăn chay giảm cân vừa đơn giản, vừa đủ chất

Để quá trình giảm cân hiệu quả hơn, bạn nên làm những món ăn chay tập trung vào các loại thực phẩm như rau, trái cây, ngũ cốc và các loại hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật rất có lợi. Dưới đây là cách làm các món chay đơn giản. Nhưng vẫn đảm bảo là các món chay ngon giúp bạn ăn chay đủ chất, đủ dinh dưỡng.

Bún xào chay

Nguyên liệu cần có của món bún xào chay cực kỳ đơn giản. Bạn hãy chuẩn bị bún gạo, cà rốt, các loại rau và đậu phụ. 

Sự kết hợp rất nhiều loại rau củ vừa đem đến sự bắt mắt. Vừa giúp bản nạp thêm chất từ các loại rau củ ấy. Hãy rửa sạch cá loại rau củ ấy và thái sợi. Ngâm bún gạo vào nước sôi để sợi bún chín và vớt ra. Sau đó xào hỗn hợp rau củ ấy với bún, nêm nếm gia vị để phù hợp với mình. 

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Đậu phụ xào nấm - Món chay từ nấm

Đậu phụ xào nấm được đánh giá là món chay ngon, dễ ăn lại hỗ trợ tiêu mỡ. Để thực hiện món ăn này, bạn hãy chuẩn bị đậu phụ và các một số loại nấm bạn thích (nấm hương, nấm rơm, nấm mèo,...).

Với đậu phụ, bạn xắt miếng dài, mỏng rồi chiên vàng. Với nấm thì cắt hoặc xé nhỏ thành miếng vừa ăn. Cho dầu ăn vào chảo để làm nóng, cho đậu phụ vào xào khoảng 3 phút, cho nấm vào và nêm thêm gia vị. Xào thêm khoảng 3 phút, trước khi tắt bếp cho thêm 1 thìa nhỏ dầu hào để dậy mùi món ăn hơn.

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Món chay ngon - Súp bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều vitamin và tinh bột nên đây là món ăn không thể bỏ qua khi muốn giảm mỡ nhanh chóng. Súp bí đỏ chính là một món chay ngon được nhiều người yêu thích. Vì là món chay vừa ngon, giúp giảm cân và bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng. 

Bí đỏ mua về hãy gọt sạch vỏ, cắt thành miếng nhỏ. Cho một ít dầu ăn vào nồi, phi thêm hành cho thơm. Sau đó cho bí đỏ vào xào cùng gia vị rồi đổ ngập nước. Nấu với lửa nhỏ khoảng 15-20 phút, đánh nhuyễn bí đỏ là đã xong món súp thơm ngon.

Ăn chay có giảm cân không? Cách làm món chay đơn giản, đủ chất

Với những người mới áp dụng thực đơn ăn chay giảm cân chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khó khăn do các món ăn khá thanh đạm. Tuy nhiên các món chay rất dễ thực hiện, sẽ giúp bạn tiết kiệm không ít thời gian chế biến. Đồng thời còn tốt cho sức khỏe và cải thiện vóc dáng của bạn. Còn đợi gì nữa mà không lựa chọn ăn chay để giảm cân đúng không nào?

BST SẢN PHẨM MỚI NHẤT CỦA DILY

Mong rằng những chia sẻ của DILY trong bài viết này sẽ có ích với bạn. Đừng quên theo dõi BLOG NHÀ DILY mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết hay ho khác bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Chế độ ăn kiêng 16/8 - Lợi ích và cách thực hiện chế độ ăn giảm cân này.

GIAO HÀNG & ĐỔI TRẢ

FREESHIP ĐƠN TỪ 2 SẢN PHẨM

Miễn phí giao hàng cho đơn từ 2 SP

ĐỔI TRẢ SẢN PHẨM

Đổi trả sản phẩm trong vòng 7 ngày

BẢO HÀNH SẢN PHẨM

Bảo hành giày chính hãng 6 tháng

THU COD TOÀN QUỐC

Thu tiền tại nhà, đồng kiểm sản phẩm

Chat tư vấn