Chả giò - Món ăn mang đậm nét truyền thống của Tết Nguyên Đán

Chả giò là một phần không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Việt Nam. Ở mỗi vùng miền sẽ có một tên gọi khác nhau cho món ăn này, nhưng nhìn chung thì cách làm và nguyên liệu sẽ gần giống nhau. Để chế biến được món ngon này không khó, tuy nhiên cần nhiều thời gian và sự tỉ mỉ. Cùng DILY khám phá cách làm chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Chả giò - Món ăn mang đậm nét truyền thống của Tết Nguyên Đán

BST SẢN PHẨM MỚI NHẤT CỦA DILY

Dép Bệt AA0508
NEW

Dép Bệt AA0508

375.000đ 299.000đ

Guốc Sục AA0500
NEW

Guốc Sục AA0500

490.000đ 389.000đ

Giày Sandal DL0517
NEW

Giày Sandal DL0517

550.000đ 419.000đ

Chả giò - Món ăn đậm truyền thống Việt

Chả giò còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Như ở miền Nam gọi là chả ram, miền Bắc gọi là chả phòng, chả cuốn… Những tên gọi này sẽ gắn với một khu vực cụ thể. Từ lâu chả giò đã là món ăn thân thuộc với người dân Việt Nam. Nó được sử dụng trong các bữa cơm gia đình, những ngày giỗ chạp, đám hỏi. 

Chả giò - Món ăn mang đậm nét truyền thống của Tết Nguyên Đán

Điểm chung của những nguyên liệu này đó là được sở chế sau đó trộn lẫn với nhau cùng gia vị. Sau đó gói thành hình tròn dài được bọc bởi một lớp bánh tráng mỏng. Cuối cùng là đem chiên vàng với dầu ăn, khi ăn sẽ được ăn cùng nước chấm pha và rau sống. 

Thường món nem rán sẽ được gói theo hình tròn, nhỏ và dài. Nhân sẽ gói gọn trong lớp bánh tráng được nhúng qua nước để có độ dai, mềm. Khi chiên xong lớp bánh tráng giòn, cắn sẽ vỡ tan, bên trong là nhân mềm, thơm chấm cùng nước mắm pha và rau sống đem đến một hương vị tuyệt vời. 

Nguyên liệu cần có và cách làm chả giò

Chả giò là một món ăn dân giã của người Việt, có thể bắt gặp ở hầu hết vùng miền nào. Đặc biệt ở các bữa cơm quan trọng, giỗ chạp thì đây như một nét ẩm thực không thể thiếu. Cách làm chả giò không khó, tuy nhiên nó có nhiều bước làm, cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu nên khá cầu kỳ.

Chả giò - Món ăn mang đậm nét truyền thống của Tết Nguyên Đán

Nguyên liệu làm chả giò

Công thức của món chả giò có thể sẽ khác nhau ở các vùng miền, địa phương. Vì vậy không có yêu cầu nhất định nào về việc sử dụng nguyên liệu cho món này. Người chế biến có thể lựa chọn những thành phần phù hợp và theo sở thích, khẩu vị để làm. Thông thường thì món này sẽ dùng những nguyên liệu sau: 

  • Thịt: Sẽ dùng thịt lợn băm nhỏ hoặc xay, thịt tôm, cua.
  • Trứng gà hoặc trứng vịt.
  • Rau, củ gồm: Cà rốt, hành tây, hành lá, nấm, mộc nhĩ. 
  • Bánh tráng.
  • Miến.
  • Rau sống như rau ngót, rau giá, xà lách, rau thơm. 

Hướng dẫn cách làm chả giò chi tiết

Để làm món chả giò thơm ngon, giòn tan các bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây. Lưu ý cách làm có thể sẽ khác nhau tùy vào từng nơi khác nhau. Đây sẽ là thông tin gợi ý để bạn có thể tham khảo. 

Chả giò - Món ăn mang đậm nét truyền thống của Tết Nguyên Đán

Bước 1: Sơ chế thịt, tôm

Thịt nên mua loại có cả mỡ và nạc để chả sau khi rán lên không bị khô mà có độ mềm, dễ ăn. Rửa thịt sau đó để ráo nước và băm nhỏ. Băm hành khô và cho vào phần thịt vừa xay nhỏ, cùng hạt tiêu bắc cho thơm. Cho thêm một muỗng dầu ăn vào phần thịt để nhân chả giò sau khi gói sẽ không bị khô, có độ dính với nhau. 

Bước 2: Tiến hành trộn nhân

Để làm nhân chả giò, bạn cần tiến hành sơ chế những nguyên liệu sau: 

  • Ngâm nấm mèo vào nước ấm cho đến khi nấm nở và mềm ra. Sau rửa sạch, để ráo nước và băm nhỏ. 
  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch sau đó nạo thành sợi nhỏ. Hành tây lột vỏ cũng băm nhỏ.
  • Miến trụng qua nước sôi để mềm hơn, rửa sạch sau đó cắt ngắn và cho vào nguyên liệu. 
  • Tùy vào lượng nhân mà bạn chuẩn bị để đập trứng vào. Không nên cho nhiều trứng hay ít vì nếu nhiều sẽ khiến cho nhân bị nhão, khó gói và không ngon. 

Sau khi đã có tất cả nguyên liệu bạn hãy bỏ chúng vào phần thịt và tôm đã chuẩn bị. Tất cả phải đều được để ráo nước trước khi trộn, để nhân không bị chảy nước. Sau đó nêm thêm gia vị như bột nêm, mì chính, tiêu vào trộn đều. 

Bước 3: Tiến hành cuốn chả giò

Đặt bánh tráng lên mặt phẳng và cho nhân vào. Gấp hai mép sau đó cuộn tròn sau cho phần bánh chả bao trọn được phần nhân. Khi cuốn phải tay phải có độ nhẹ nhàng nhưng cũng không quá lỏng để không làm bánh bị rách mà chả giò sau khi cuốn cũng không bị lỏng lẻo, không đẹp mắt. 

Bỏ bánh vào tủ lạnh khoảng 30 phút sau đó mang đi chiên. Mục đích của việc này là để lớp vỏ bên ngoài được khô ráo, khi chiên sẽ giữ được độ giòn lâu hơn. 

Bước 4: Pha chế nước chấm

Chả giò - Món ăn mang đậm nét truyền thống của Tết Nguyên Đán

Nước chấm là yếu tố rất quan trọng để quyết định sự thành công của món ăn này. Để pha nước chấm ngon bạn có thể làm theo công thức sau:

Nguyên liệu để làm nước chấm chả gồm: 

  • Dùng 2 quả ớt chín đã bỏ hạt.
  • Nước cốt chanh đã tách hạt.
  • Đường.
  • Nước mắm. 
  • Tỏi. 

Cho phần đường vào bát nước cốt chanh, sau đó khuấy đều để đường tan ra, cho thêm 2 chén nước ấm vào. Cho nước mắm và ớt vào cùng. Khuấy tất cả lên sau đó băm nhỏ tỏi và cho vào cuối cùng. 

Bước 5: Chiên chả giò 

Cho lần lượt từng cuốn chả giò vào, nên để dầu ngập chả để giòn và chín đều hơn. Rán chả ở lửa nhỏ, không để lửa to khiến chả nhanh vàng mà không được giòn. Chiên đến khi thấy bề mặt của chả chín vàng đều, vớt chả ra để ráo dầu. Như vậy là món nem rán đã hoàn thành, nên ăn khi vừa chiên xong để có độ giòn, ngon. 

BST SẢN PHẨM MỚI NHẤT CỦA DILY

Trên đây là những chia sẻ của DILY về chả giò cũng như cách chế biến của món ăn này. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị bữa cơm gia đình vào dịp Tết.

Có thể bạn quan tâm: Giày slingback - Items nên có trong tủ giày của quý cô

GIAO HÀNG & ĐỔI TRẢ

FREESHIP ĐƠN TỪ 2 SẢN PHẨM

Miễn phí giao hàng cho đơn từ 2 SP

ĐỔI TRẢ SẢN PHẨM

Đổi trả sản phẩm trong vòng 7 ngày

BẢO HÀNH SẢN PHẨM

Bảo hành giày chính hãng 6 tháng

THU COD TOÀN QUỐC

Thu tiền tại nhà, đồng kiểm sản phẩm

Chat tư vấn